Triển vọng tích cực từ thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ


Liên quan đến chính sách hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng 6 tháng cuối năm nay.


Trước đó, đã có 2 lần Chính phủ đồng ý giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước là 28/6/2020 - 31/12/2020; và 1/12/2021 - 31/5/2022.

Một thống kê từ VAMA chỉ ra, sau khi áp dụng chính sách giảm 50% thuế trước bạ, doanh số ô tô lắp rắp trong nước (CKD) hầu như đều tăng mạnh vượt trội so với xe ô tô nhập khẩu (CBU). Tính riêng đối với xe CKD, doanh số trung bình tăng khoảng 30-60% so với các tháng không áp dụng chính sách giảm thuế trước bạ.

Do đó, việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ kể trên được kỳ vọng sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.



Một thống kê từ VAMA chỉ ra, sau khi áp dụng chính sách giảm 50% thuế trước bạ, doanh số ô tô lắp rắp trong nước (CKD) hầu như đều tăng mạnh vượt trội so với xe ô tô nhập khẩu (CBU). Tính riêng đối với xe CKD, doanh số trung bình tăng khoảng 30-60% so với các tháng không áp dụng chính sách giảm thuế trước bạ.

Do đó, việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ kể trên được kỳ vọng sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cổ phiếu nhóm ô tô diễn biến khá tích cực trong 1 tháng trở lại đây. Theo thống kê từ TradingView, SVC (+34,3%) và GGG (+34,3%) tăng mạnh nhất ở mức 2 chữ số, xếp sau đó là HAX (+4,9%), VEA (+3,2%), CTF (+2,8%)….

Một thông tin khác ảnh hưởng tích cực với doanh nghiệp ô tô là lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm từ đầu năm đến nay. Yuanta Việt Nam kỳ vọng lãi suất đến quý III/2023 có thể giảm đi đáng kể khi Ngân hàng Trung ương các nước dừng nâng lãi suất, nhờ đó lãi suất cho vay từ thời điểm này có thể đi xuống đáng kể và hỗ trợ kích cầu ô tô đối với các khách hàng vay mua xe. Theo khảo sát của công ty chứng khoán này, các ngân hàng thương mại hiện tại cũng đã giảm mạnh lãi suất cho vay ưu đãi năm đầu đối với các khách hàng mua ô tô ở một số hãng nhất định.

Ngoài ra, việc thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh hàng đầu Châu Á cũng là yếu tố tích cực hỗ trợ triển vọng cổ phiếu ô tô trong dài hạn.

Theo thống kê của Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất xe có động cơ (OICA), tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh số bán ô tô của Việt Nam giai đoạn 2018- 2022 đạt +7,5%/năm, thuộc hàng cao nhất châu Á, chỉ thấp hơn Ả Rập Xê út (+8,8%/năm). Trong khi đó, ở nhiều nước, tốc động tăng trưởng này thậm chí còn ở mức âm như Thái Lan (-14%/năm), Pakistan (-2,8%/năm).

Vnindex

0 nhận xét:

Đăng nhận xét